top of page

แด่ “คิมจียอง” ทุกคนบนโลกใบนี้

พบกับหนังสือที่พาคุณไปรู้จักชีวิตแห่งการดิ้นรนของหญิงสาว “คิมจียอง” ที่มีอีกหลายล้านคน



เช็กลิสต์ คุณเคยเป็นแบบนี้บ้างหรือไม่?

  • คุณเคยถูกห้ามเรื่องการแต่งตัวหรือไม่?

  • คุณเคยถูกคาดหวังให้เป็นไปตามที่สังคมกำหนดหรือไม่?

  • คุณเคยรู้สึกแย่กับการเกิดเป็นเพศของคุณหรือไม่?

  • คุณรู้สึกเหมือนตนเองถูกเอาเปรียบจากการเป็นเพศของคุณหรือไม่?

  • และคุณเคยถูกด่าว่า “ปลิง” เพียงเพราะสถานะทางเพศของคุณหรือไม่?


หากคุณกำลังเป็นเหมือนกับเช็กลิสต์ทั้ง 5 ข้อนี้ โปรดทำเครื่องหมายถูกไว้ในใจของคุณ แล้วมาเริ่มอ่านบทความนี้ไปพร้อมกับเรา เพราะเราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ หนังสือที่จะพาคุณไปรู้จักกับ “คิมจียอง” ให้มากขึ้น หากใครที่ยังไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ ต้องรีบอ่านบทความนี้อย่างมาก !!! แต่ถ้าใครเคยอ่านแล้ว แต่อยากย้อนความทรงจำไปกับเราอีกครั้ง อย่ารอช้า ต้องรีบเลื่อนอ่านเลย !!

*บทความนี้มีเนื้อหาสปอยล์เรื่องราวจากหนังสือ


หนังสือ คิมจียอง เกิดปี 1982 เป็นอีกหนังสือที่ถูกดัดแปลงเพื่อสร้างเป็นภาพยนตร์จากประเทศเกาหลีใต้ ดินแดนแห่งความรุ่งเรืองและมีชื่อเสียงด้านศิลปวัฒนธรรม ที่นำแสดงโดย “กงยู” พระเอกขวัญใจที่มีฉายาเป็นถึงหนึ่งใน ‘สมบัติของชาติ’ และ “จองยูมิ” ดาราสาวมากความสามารถที่เคยฝากผลงานการแสดงผ่านบทบาทต่าง ๆ โดยเฉพาะ เรื่อง ‘Train To Busan’ ซึ่งรับบทหญิงแกร่งที่ต้องเอาตัวรอดจากฝูงซอมบี้ในเรื่องให้ได้


หนังสือเล่มนี้แทนตัวละครหลักว่า “คิมจียอง” หญิงสาวที่เกิดและเติบโตในประเทศเกาหลีใต้ ที่สังคมเต็มไปด้วยการกดขี่ทางเพศ และรายล้อมไปด้วยสังคมแห่ง ชายเป็นใหญ่ หรือที่เรียกว่า “ปิตาธิปไตย” และชื่อภาษาอังกฤษว่า “Patriarchy” ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะพาเราไปเห็นถึงชีวิตของ คิมจียอง ตั้งแต่เด็ก จนมีบทบาทเป็น แม่ ว่าในทุกช่วงชีวิตของเธอ ต้องเจอกับอะไรบ้าง ทำไมอยู่ ๆ วันหนึ่งเธอต้องพบกับสิ่งผิดปกติและต้องกลายเป็นคนอื่น


 

“ประเทศเกาหลีใต้ ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเพศสูง เพราะเพศชายและเพศหญิงมีสิทธิประโยชน์ที่ได้รับแตกต่างกัน โดยข้อมูลจาก OECD ในปี 2020 พบว่า ประเทศเกาหลีใต้มีช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศชายและเพศหญิงมากถึง 31.5 %”


ผู้หญิงในประเทศเกาหลีมีรายได้น้อยกว่าผู้ชาย 31.5% (ข้อมูลจาก OECD,2021)


หรือนี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของการเกิดหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา...

คิมจียอง หญิงสาวธรรมดาคนหนึ่ง เติบโตมาในครอบครัวที่มีสมาชิกเป็น พ่อ แม่ และย่า พร้อมกับพี่สาว 1 คน และน้องชายอีก 1 คน ในชีวิตของเธอตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก เธอมักจะได้รับบางสิ่งบางอย่างที่เธอจะรู้สึกแปลกใจอยู่เสมอ เช่น หากมีร่ม 2 คัน เธอกับพี่สาวต้องใช้ร่วมกัน 1 คัน ส่วนน้องชายคนเล็กจะได้ใช้คนเดียว หรือแม้กระทั่งเรื่องอาหารการกิน บางอย่างเธอกับพี่สาวจะถูกคุณย่าดุ เพียงเพราะเธอไปกินนมผงของน้องชาย แถมบางมื้ออาหารน้องชายจะได้กินอาหารที่มีชิ้นสวยงาม ส่วนคิมจียองกับพี่จะได้กินชิ้นหัก ๆ ตอนแรกเธอก็ไม่เคยสงสัยอะไร คิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา แต่บางครั้งเธอก็อดที่จะสงสัยไม่ได้


พอตอนที่เธอเป็นนักเรียน ขณะที่เธอไปเรียนพิเศษ ต้องกลับรถเมล์คนเดียว แต่แล้ว วันหนึ่งเธอกลับโดนชายคนหนึ่งตามเธอกลับบ้าน เพราะเขาเข้าใจผิดว่า เธอแอบชอบเขา ตอนนั้นเธอกลัวมาก จึงได้ไปขอความช่วยเหลือกับพี่สาวคนหนึ่ง เธอจึงรีบโทรไปบอกพ่อ ให้รีบมารับที่ป้ายรถเมล์ แต่เมื่อเธอได้เจอพ่อของเธอ พ่อของเธอกลับบอกว่า นั่นเป็นความผิดของเธอ ทำไมเธอต้องแต่งกายไม่เรียบร้อย ทำไมต้องไปเรียนพิเศษไกล ๆ นับจากนั้นมาเธอจึงไม่ได้ไปเรียนพิเศษอีกเลย แถมรู้สึกแย่กับเรื่องที่เกิดขึ้นอีกด้วย เพราะบางอย่างทำให้เธอรู้สึกเหมือนเรื่องทั้งหมดเป็นความผิดของเธอ


หรือจะเป็นตอนที่เธอทำงานแล้ว แม้ว่า คิมจียองเป็นคนที่ตั้งใจกับการทำงานมาก และทำผลงานออกมาได้ดี เธอกลับไม่ได้ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมทีมโปรเจคระยะยาว เพราะหัวหน้าเห็นว่า โปรเจคนี้เป็นโปรเจคระยะยาว หากเธอที่เป็นผู้หญิงไป ถ้าต้องตั้งท้อง คลอดลูก อาจเกิดผลกระทบต่อการทำงานได้ ทำให้ทีมเลือกผู้ชายเข้าร่วมโปรเจคนี้



แม้กระทั่ง ชีวิตครอบครัวของคิมจียอง ในบทบาท ‘แม่’ เธอต้องลาออกจากงานที่เธอรัก มาเป็นแม่บ้าน เลี้ยงลูกอย่างเต็มตัว เพราะมันเป็นเรื่องที่ยากมาก หากที่จะต้องจ้างพี่เลี้ยงเด็ก หรือจะเอาลูกไปให้แม่สามีเลี้ยงก็ตาม เธอต้องสูญเสียชีวิตการทำงาน เพื่อที่จะเลี้ยงลูก ดูแลงานบ้านให้ดี แต่แล้ว วันหนึ่งเธอออกไปซื้อกาแฟ แต่เธอกลับได้ยินเสียงพนักงานออฟฟิศนินทาเธอว่า “เธอเปรียบเหมือนปลิง” ที่คอยดูดเลือดสามี ใช้เงินสามีสบาย ๆ ไปวัน ๆ แต่ใครจะรู้เล่า เธอกลับเจ็บปวดกับคำพูดนั้น เพราะคำพูดนั้นช่างร้ายแรงกับเธอยิ่งนัก และเธอคิดกับตัวเองเสมอว่า “แค่นี้ เธอก็ไม่มีสิทธิ์เลยเหรอ”


จนกระทั่งในวันหนึ่ง สามีของเธอเห็นความผิดปกติเกี่ยวกับตัวเธอ เพราะอยู่ดี ๆ เธอก็พูดและแสดงท่าทางเหมือนกับเธอเป็นอีกคน ซึ่งไม่ใช่ตัวเธอเลย เช่น วันหนึ่งเธอก็พูดเหมือนกับเธอเป็นแม่ของเธอด้วยประโยคที่แม่เธอพูดจริง ๆ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากที่อยู่ ๆ วันหนึ่งเธอกลับมาพูดเหมือนเธอเป็นใครอีกคน ส่งผลให้เธอเองต้องไปสู่การพบกับแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป


ชีวิตของคิมจียองจากหนังสือเล่มนี้ ถือเป็นเรื่องราวที่บอกเล่าถึงภาพตัวแทนของผู้หญิงในประเทศเกาหลีใต้ที่ใช้ชีวิตอยู่ภายใต้การโดนเอารัดเอาเปรียบเพราะเพศของพวกเธอ ไม่ใช่เฉพาะกับคิมจียองเท่านั้น แต่ผู้หญิงหลายคนในหนังสือเล่มนี้ก็ถูกกระทำในบริบทต่าง ๆ มากมาย ด้วยเช่นกัน เช่น แม่ของเธอต้องนอนร้องไห้เพียงเพราะทุกคนคาดหวังการมีลูกเป็นผู้ชาย และที่น่าตะลึงไปมากกว่านั้นคือ เราทุกคนล้วนเป็นคิมจียอง เพราะในบริบทชีวิตในหนังสือที่คิมจียองเจอ กลับมีสิ่งที่ใครหลายคนต้องเผชิญและดิ้นรนเช่นกัน เรียกได้ว่าหนังสือเล่มนี้ เป็นอีกเล่มที่ตีแผ่ความกดทับทางเพศของผู้หญิงในสังคมว่าที่ผ่านมาพวกเธอต้องเจอกับอะไรบ้าง


หากใครยังไม่อ่านหนังสือเล่มนี้ สามารถไปตามอ่านกันได้นะคะ เพราะยังมีเรื่องราวอีกมากที่รอให้ทุกคนได้ค้นพบ นอกจากนั้น สุดท้ายแล้ว คิมจียอง คือทุกคนบนโลกนี้ค่ะ


#lluviagirl

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

หนังสือ คิมจียอง เกิดปี 82 แปลโดย ตรองสิริ ทองคำใส เขียนโดย Cho Nam-joo

OECD (2021), Gender wage gap (indicator). doi: 10.1787/7cee77aa-en (Accessed on 12 August 2021)

bottom of page